Tình nước Tân cổ trước 75



Lời tân cổ Tình Nước

Trình bài: nghệ sĩ Minh Cảnh và nghệ sĩ Minh Vương
Lời nhạc: Vũ Hòa Thanh
Lời cổ: Loan Thảo

Nhạc

Quê hương anh nước mặn đồng chua
Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá
Tôi với anh đôi người xa lạ,
Tự phương trời chẳng hề quen nhau
Lúc nguy biến tinh siết chặt tình
Đêm tối chung chăn thành đôi tri kỷ
Vì nước! Ruộng nương anh bỏ bạn thân cày
Gian nhà không! Mặc kệ gió lung lay …

Lời tân cổ Tình Nước (1)

Mặc gió lung lai nhà tôi xưa nay vẫn vậy
Đứng ở ven sông nghiêng nhìn dòng nước chảy
Rừng cấm sau lưng tràm mọc tới chân trời…
Tháng ba khói mù lửa ngún ngoài đồng chấp lâu đời.
Sông mặn mặn suốt mùa khô, sông chua chua từ mưa xuống
Đất đó phèn từ thời lập địa khai thiên
Xa cách phương trời tôi vẫn nhớ
Nhớ ánh đèn ghe để bắt cá biển trong sông
Nhớ giữa thu linh láng nước tràn đồng, quằn quại rong đuôi chồn như rừng lên cơn bão hớ ơ…
 --------
Mõi hoàng hôn mõi mắt nhìn vời vợi
Thăm thẳm trong kia, mặt .. nước.. nối ven rừng
Tĩnh mịt hoang vu gửi đến cho ta mùi ngọt của bông tràm
Thoát hiện ra những chiếc xuồng độc mộc
Từ rừng sâu rẻ nước tiến về sông
Kéo theo hàng chục bó bang như một bầy trâu nước
Đó là công trình của bao ngày khó nhọc
Hỡi người bạn miền trung ơi
Nơi dãi trường sơn ngăn rừng biển cả
Bạn có bao giờ thấy cái bao bàn đựng lúa ở miền tây

Nhạc

Giếng nước góc đa nhớ chàng trai lang yêu mến
Tôi với ánh đã tưng cơn ấm lạnh
Rét rung người vần trán mướt mồ hôi
Áo anh rách vai, quần tôi có hai miếng vá
Miệng cùng cười buốt giá chân khog dày
Thương nhau tay nắm lấy bàn tay
Đêm nay đồng hoang sương xuống
Nằm kề bên nhau chờ trăng lên
Lòng thấy nao nao

Lời tân cổ Tình Nước (2)

Đêm nay nằm giữa đồng hoang thắm dần sương xuống
Tôi nhớ tới căn chồi giữa ruộng lúa chính vàng heo hương thoảng tư… bề..
Chồi ngăn sương xuống, chồi không ngăn được gió về
Mùn làm chi khi bốn bên vách chống
Một chiếc nóp quê mùa cũng ấm như ngôi mộ giữa đồng thơm
Chừng nào quê hương mình mới dứt loạn ly
Để dù mình chẳng gần nhau nhưng mãi mãi là chi kỷ
Đồng đâu chống để đồng hoang cỏ cháy
Giếng nước hết tương tư khi gặp lại bóng trai làng
 .......
Hỡi người bạn quê nghèo đất cày lên sỏi đá
Bạn ra Đông dọc ngan cùng biển cả
Bạn lên đồi lãm liệt với non xanh
Tôi lạ gì miền Trung giàu cá biển với cây rừng
Bạn có nghèo chẳng qua vì li loạn
Chẳng qua vì nắng dài mưa ngắn
Bão lục gần suốt thu đông
Cuộc đời đưa đẩy bọn ta cùng sẻ chia ấm lạnh
Quần tôi vừa vá xông 2 mảnh… thì áo anh đã xoạt vai rồi
Anh hãy nhìn kia vầng trăng hăm mốt vừa lên đến đỉnh đồi
Dầm sương con dế gáy tiếng chó chu dài lạnh lẽo ánh sao bang
Kết thúc loi tan co Tinh Nuoc qua tieng hat Minh Vuong và Minh Canh

Nghệ sĩ sau 75